logologo
Thai English สถานการณ์น้ำ
  • เกี่ยวกับ สทนช.
    • ความเป็นมา / ตราสัญลักษณ์
      • ความเป็นมา
      • ตราสัญลักษณ์
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
      • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (พ.ศ. 2564 – 2568)
      • กลยุทธ์
    • โครงสร้างองค์กร / บทบาทหน้าที่ / ผู้บริหาร
      • โครงสร้างองค์กร
      • บทบาทหน้าที่
      • ผู้บริหาร
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ติดต่อเรา
  • คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
    • ความเป็นมา กนช
    • คำสั่ง
      • แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ กนช.
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด
      • แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุม
      • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • คณะอนุกรรมการฯ
        • ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
        • ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
        • ด้านเทคนิคและวิชาการ
        • คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด
        • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค
        • คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ
      • คณะทำงาน
    • มติ ครม.
      • ผลการประชุม กนช.
      • เรื่องที่เกี่ยวข้อง
      • สรุปมติ ครม.ทั้งหมด
    • ติดตามมติ กนช.
    • คณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • รายชื่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • มติ คกก.ลุ่มน้ำ
      • ประกาศ คกก.ลุ่มน้ำ
      • หลักเกณฑ์และแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
    • หลักเกณฑ์/แนวทางเสนอเรื่อง ต่อ กนช.
  • แผนแม่บทน้ำชาติ
    • แผนยุทธศาสตร์ชาติ
      • แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
      • ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
    • แผนปฏิรูปประเทศ
      • แผนปฏิรูปประเทศ
      • ความเชื่อมโยงประเด็นการปฏิรูป
    • แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
    • แผนแม่บททรัพยากรน้ำ
  • กฎหมายน้ำ
    • พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
    • พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
    • พระราชกฤษฎีกา
    • กฎ/ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
  • โครงการน้ำสำคัญ
    • โครงการขนาดใหญ่
    • โครงการทั่วไป
  • ติดตามและประเมินผล
    • แผนแม่บทน้ำ
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • องค์กรนานาชาติ
    • พหุภาคี
    • ทวิภาคี
  • ข่าวจาก สทนช.
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ประกาศองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • กิจกรรมเด่น
    • สมัครงาน
    • สื่อพูดถึงเรา
    • เอกสารเผยแพร่
    • คลังภาพ สทนช
    • คลังวีดีโอ
    • โลโก้ สทนช.
    • ทดสอบ
  • จัดซื้อจัดจ้าง
  • เกี่ยวกับ สทนช.
    • ความเป็นมา / ตราสัญลักษณ์
      • ความเป็นมา
      • ตราสัญลักษณ์
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
      • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (พ.ศ. 2564 – 2568)
      • กลยุทธ์
    • โครงสร้างองค์กร / บทบาทหน้าที่ / ผู้บริหาร
      • โครงสร้างองค์กร
      • บทบาทหน้าที่
      • ผู้บริหาร
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ติดต่อเรา
  • คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
    • ความเป็นมา กนช
    • คำสั่ง
      • แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ กนช.
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด
      • แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุม
      • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • คณะอนุกรรมการฯ
        • ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
        • ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
        • ด้านเทคนิคและวิชาการ
        • คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด
        • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค
        • คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ
      • คณะทำงาน
    • มติ ครม.
      • ผลการประชุม กนช.
      • เรื่องที่เกี่ยวข้อง
      • สรุปมติ ครม.ทั้งหมด
    • ติดตามมติ กนช.
    • คณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • รายชื่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • มติ คกก.ลุ่มน้ำ
      • ประกาศ คกก.ลุ่มน้ำ
      • หลักเกณฑ์และแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
    • หลักเกณฑ์/แนวทางเสนอเรื่อง ต่อ กนช.
  • แผนแม่บทน้ำชาติ
    • แผนยุทธศาสตร์ชาติ
      • แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
      • ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
    • แผนปฏิรูปประเทศ
      • แผนปฏิรูปประเทศ
      • ความเชื่อมโยงประเด็นการปฏิรูป
    • แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
    • แผนแม่บททรัพยากรน้ำ
  • กฎหมายน้ำ
    • พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
    • พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
    • พระราชกฤษฎีกา
    • กฎ/ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
  • โครงการน้ำสำคัญ
    • โครงการขนาดใหญ่
    • โครงการทั่วไป
  • ติดตามและประเมินผล
    • แผนแม่บทน้ำ
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • องค์กรนานาชาติ
    • พหุภาคี
    • ทวิภาคี
  • ข่าวจาก สทนช.
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ประกาศองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • กิจกรรมเด่น
    • สมัครงาน
    • สื่อพูดถึงเรา
    • เอกสารเผยแพร่
    • คลังภาพ สทนช
    • คลังวีดีโอ
    • โลโก้ สทนช.
    • ทดสอบ
  • จัดซื้อจัดจ้าง

สทนช. ป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนสร้างอุโมงค์ผันน้ำเขื่อนป่าสักฯ – ลำตะคอง เสริมมั่นคงน้ำ “โคราช”

  • หน้าหลัก
  • สทนช. ป้องก...
สทนช. ป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนสร้างอุโมงค์ผันน้ำเขื่อนป่าสักฯ – ลำตะคอง เสริมมั่นคงน้ำ “โคราช”

สทนช. ปูฐานความพร้อมก่อนตั้งไข่โครงการเจาะอุโมงค์ผันน้ำเขื่อนป่าสักฯ -ลำตะคอง หวังแก้วิกฤติการขาดแคลนน้ำ โคราชระยะยาว เร่งคลอดผลการศึกษาความเหมาะสมและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทุกมิติ หวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นบรรทัดฐานก่อนเริ่มแผนงานก่อสร้างดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ณ กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 2 กรมการสัตว์ทหารบก ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดปลายอุโมงค์ผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไปยังเขื่อนลำตะคองและเป็นพื้นที่จัดการวัสดุขุดจากอุโมงค์ว่า รัฐบาลมีความพยายามในการเพิ่มขีดความสามารถในการเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทุกมิติอย่างรอบด้านก่อนเริ่มการก่อสร้างโครงการ เช่นเดียวกับโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคองซึ่งเป็นการผันน้ำจากลุ่มน้ำข้างเคียง (ลุ่มน้ำป่าสัก) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาวในจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าจะมีความต้องการใช้น้ำเพิ่มขึ้นจาก 336 เป็น 367 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยการศึกษาที่ผ่านมาได้วิเคราะห์ปริมาณน้ำต้นทุน ความต้องการใช้น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในลุ่มน้ำลำตะคอง รวมทั้งเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ค่าลงทุนและค่าใช้จ่ายในการผันน้ำหรือจุดคุ้มทุนพบว่าทางเลือกการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำป่าสักฯ ไปยังอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีความเป็นไปได้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคองมีความครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อม สทนช.ได้เร่งรัดการดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ ซึ่งใกล้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายนนี้ ก่อนส่งมอบให้กรมชลประทานใช้เป็นกรอบแนวทางเตรียมความพร้อมเพื่อสำรวจออกแบบ และนำมาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปใช้ก่อนจะมีการก่อสร้างโครงการต่อไป อาทิ มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อพื้นที่ชุ่มน้ำ พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ หรือผลกระทบต่อป่าไม้และสัตว์ป่าในเขตป่าสงวน โดยการดำเนินการพื้นที่ดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และขอผ่อนผันในการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A ตามแนวอุโมงค์ผันน้ำถึงแม้ว่าเป็นงานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินก็ตาม เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จต้องติดตามตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ป่าไม้ และสภาพนิเวศวิทยาป่าไม้โดยรอบพื้นที่โครงการและตามแนวอุโมงค์ผันน้ำที่ลอดผ่านป่าสงวนแห่งชาติ รวมถึงการปลูกป่าทดแทนในพื้นที่ที่ต้องสูญเสียไปในระหว่างการก่อสร้างฯ พร้อมทั้งมีแนวทางจัดการวัสดุขุดจากอุโมงค์ผันน้ำให้มีความชัดเจน เช่น ระบบระบายน้ำและบ่อดักตะกอน รอบๆ พื้นที่ทิ้งวัสดุขุดจากอุโมงค์ พร้อมทั้งการจัดทำระบบป้องกันแผ่นดินไหวตามมาตรฐานสากล การควบคุมคุณภาพน้ำผิวดินและใต้ดิน การชดเชยที่ดินและทรัพย์สินที่เหมาะสมเป็นธรรม เป็นต้นดร.สมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคอง ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำผันเพิ่มขึ้น 60 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค เพื่อธุรกิจและอุตสาหกรรม เพื่อการทำเกษตรครอบคลุมพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง 154,195 ไร่ ครัวเรือนได้รับประโยชน์ 77,600 ครัวเรือน และรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น 14,400 บาท/ปี ซึ่งการผันน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี จะทำในช่วงฤดูน้ำหลาก (ก.ค. – ต.ค.) เท่านั้น และผันน้ำส่วนเกินของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไปยังเขื่อนลำตะคอง 60 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีเกณฑ์กำหนดว่าหากปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักมีระดับลดลงเกิน 1 เมตรจากจุดสูงสุดของเส้นระดับควบคุมปริมาณน้ำ จะหยุดผันน้ำทันที ซึ่งโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนลำตะคอง ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำป่าสักชลสิทธิ์ สถานีสูบน้ำเพิ่มแรงดัน (วัดพุทธานนท์) อุโมงค์ผันน้ำยาวประมาณ 20 กิโลเมตร และระบบท่อผันน้ำจากสถานีสูบน้ำป่าสัก-สถานีสูบน้ำเพิ่มแรงดัน-ปากอุโมงค์ และท่อผันน้ำจากปลายอุโมงค์-อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ความยาวท่อผันน้ำประมาณ 23 กิโลเมตร รวมความยาวการผันน้ำทั้งสิ้น 43 กิโลเมตร“จ.นครราชสีมา มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างต่อเนื่อง และมีปัญหาปริมาณฝนทิ้งช่วงสูงสุดถึง 21 วัน เมื่อปี 2558 ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาเทศบาลนครนครราชสีมาดึงปริมาณน้ำดิบไม่เกิน 35,000 ลบ.ม./วัน จากเขื่อนลำแชะมาใช้ในการผลิตน้ำประปา รวมกับแผนพัฒนาแหล่งน้ำที่มีแผนดำเนินการแบ่งเป็นอ่างเก็บน้ำกลางและขนาดเล็กที่จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนได้ 43 ล้าน ลบ.ม. แต่แนวทางการผันน้ำจากลุ่มน้ำป่าสักหรือลุ่มน้ำข้างเคียงมาเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนลำตะคองได้เป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในลุ่มน้ำลำตะคองอย่างยั่งยืน รวมถึงลดปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำป่าสักได้ด้วยเช่นกัน” ดร.สมเกียรติ กล่าว

.…………………………………………………………………………………..

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
6 กันยายน 2564

Post Views: 121

หน่วยงานภายใน

  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 1-4
  • สำนักงานเลขาธิการ
  • สำนักงานเลขานุการ กนช.
  • กองนโยบายและแผนแม่บท
  • กองวิเคราะห์โครงการและงบประมาณ
  • กองบริหารจัดการลุ่มน้ำ
  • ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ
  • กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • กองการต่างประเทศ
  • กองกฎหมาย
  • กลุ่มตรวจสอบภายใน
  • กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
  • ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต

เรื่องน้ำน่ารู้

  • Infographic
  • VDO Infographic
  • ภาพยนตร์สั้น
  • คลิปอื่นๆ
  • หนังสือ
  • บทความ

อื่นๆ

  • ระบบสารสนเทศภายใน
  • ระบบ Cloud Storage
  • ศูนย์ดาวน์โหลด
  • คลังภาพ สทนช.
  • ติดตามรายงานการศึกษา สทนช.
  • เรื่องร้องเรียน
  • แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการให้บริการ
  • รวมคำถาม QA QUESTIONS
  • ถามคำถาม Ask Question
  • ติดต่อเรา

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

อาคารจุฑามาศ เลขที่ 89/168-170
ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

โทร : 0 2554 1800
Fax : 0 2521 9140
Email : onwr@onwr.go.th

© 2021 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ | สำนักนายกรัฐมนตรี | แผนผังเว็บ