logologo
Thai English สถานการณ์น้ำ
  • เกี่ยวกับ สทนช.
    • ความเป็นมา / ตราสัญลักษณ์
      • ความเป็นมา
      • ตราสัญลักษณ์
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
      • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (พ.ศ. 2564 – 2568)
      • กลยุทธ์
    • โครงสร้างองค์กร / บทบาทหน้าที่ / ผู้บริหาร
      • โครงสร้างองค์กร
      • บทบาทหน้าที่
      • ผู้บริหาร
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ติดต่อเรา
  • คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
    • ความเป็นมา กนช
    • คำสั่ง
      • แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ กนช.
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด
      • แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุม
      • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • คณะอนุกรรมการฯ
        • ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
        • ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
        • ด้านเทคนิคและวิชาการ
        • คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด
        • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค
        • คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ
      • คณะทำงาน
    • มติ ครม.
      • ผลการประชุม กนช.
      • เรื่องที่เกี่ยวข้อง
      • สรุปมติ ครม.ทั้งหมด
    • ติดตามมติ กนช.
    • คณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • รายชื่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • มติ คกก.ลุ่มน้ำ
      • ประกาศ คกก.ลุ่มน้ำ
      • หลักเกณฑ์และแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
    • หลักเกณฑ์/แนวทางเสนอเรื่อง ต่อ กนช.
  • แผนแม่บทน้ำชาติ
    • แผนยุทธศาสตร์ชาติ
      • แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
      • ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
    • แผนปฏิรูปประเทศ
      • แผนปฏิรูปประเทศ
      • ความเชื่อมโยงประเด็นการปฏิรูป
    • แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
    • แผนแม่บททรัพยากรน้ำ
  • กฎหมายน้ำ
    • พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
    • พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
    • พระราชกฤษฎีกา
    • กฎ/ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
  • โครงการน้ำสำคัญ
    • โครงการขนาดใหญ่
    • โครงการทั่วไป
  • ติดตามและประเมินผล
    • แผนแม่บทน้ำ
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • องค์กรนานาชาติ
    • พหุภาคี
    • ทวิภาคี
  • ข่าวจาก สทนช.
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ประกาศองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • กิจกรรมเด่น
    • สมัครงาน
    • สื่อพูดถึงเรา
    • เอกสารเผยแพร่
    • คลังภาพ สทนช
    • คลังวีดีโอ
    • โลโก้ สทนช.
    • ทดสอบ
  • จัดซื้อจัดจ้าง
  • เกี่ยวกับ สทนช.
    • ความเป็นมา / ตราสัญลักษณ์
      • ความเป็นมา
      • ตราสัญลักษณ์
    • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
      • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (พ.ศ. 2564 – 2568)
      • กลยุทธ์
    • โครงสร้างองค์กร / บทบาทหน้าที่ / ผู้บริหาร
      • โครงสร้างองค์กร
      • บทบาทหน้าที่
      • ผู้บริหาร
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ติดต่อเรา
  • คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
    • ความเป็นมา กนช
    • คำสั่ง
      • แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ กนช.
      • แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด
      • แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการฯ
    • สรุปผลการประชุม
      • คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)
      • คณะอนุกรรมการฯ
        • ด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ
        • ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
        • ด้านเทคนิคและวิชาการ
        • คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด
        • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค
        • คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ
      • คณะทำงาน
    • มติ ครม.
      • ผลการประชุม กนช.
      • เรื่องที่เกี่ยวข้อง
      • สรุปมติ ครม.ทั้งหมด
    • ติดตามมติ กนช.
    • คณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • รายชื่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
      • มติ คกก.ลุ่มน้ำ
      • ประกาศ คกก.ลุ่มน้ำ
      • หลักเกณฑ์และแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ
    • หลักเกณฑ์/แนวทางเสนอเรื่อง ต่อ กนช.
  • แผนแม่บทน้ำชาติ
    • แผนยุทธศาสตร์ชาติ
      • แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
      • ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
    • แผนปฏิรูปประเทศ
      • แผนปฏิรูปประเทศ
      • ความเชื่อมโยงประเด็นการปฏิรูป
    • แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
    • แผนแม่บททรัพยากรน้ำ
  • กฎหมายน้ำ
    • พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
    • พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง
    • พระราชกฤษฎีกา
    • กฎ/ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง
  • โครงการน้ำสำคัญ
    • โครงการขนาดใหญ่
    • โครงการทั่วไป
  • ติดตามและประเมินผล
    • แผนแม่บทน้ำ
    • คำรับรองปฏิบัติราชการ
    • ยุทธศาสตร์สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • องค์กรนานาชาติ
    • พหุภาคี
    • ทวิภาคี
  • ข่าวจาก สทนช.
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ประกาศองค์กรผู้ใช้น้ำ
    • กิจกรรมเด่น
    • สมัครงาน
    • สื่อพูดถึงเรา
    • เอกสารเผยแพร่
    • คลังภาพ สทนช
    • คลังวีดีโอ
    • โลโก้ สทนช.
    • ทดสอบ
  • จัดซื้อจัดจ้าง

ประเทศไทยทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ําจากความกดดัน ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

  • หน้าหลัก
  • ประเทศไทยท...
ประเทศไทยทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ําจากความกดดัน ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
GWI-ONWR-August-2020

ประเทศไทยทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ำจากความกดดัน
ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประเทศไทยกำลังสำรวจปริมาณน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับฤดูแล้งที่จะมาถึงและความต้องการ
ใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น สำนักพิมพ์ Global Water Intelligence (GWI) แห่งสหราชอาณาจักร
ได้หารือกับหน่วยงานด้านน้ำชั้นนำของประเทศเกี่ยวกับความท้าทายหลักและวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดความตึงเครียดด้านทรัพยากรน้ำในประเทศไทย หลากหลายกลยุทธ์ที่นำมาปรับใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอาจก่อให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ในด้านการส่งน้ำ การลดปริมาณน้ำที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-revenue water: NRW) รวมถึงวิธีอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำ

หลังเกิดความแห้งแล้งในครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. ๒๕๖๓ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้านน้ำของประเทศไทยอาศัยช่วงเวลาที่ฤดูฝน ทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยปรับปรุงการจัดสรรน้ำและการกระจายน้ำ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพและการลดการพึ่งพาน้ำผิวดิน

ดร. สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวกับ GWI ว่าจากเหตุการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมา สทนช. มีการทบทวนกระบวนการในการบริหารจัดการน้ำทั้งหมดในช่วงฤดูมรสุมนี้ ดร. สมเกียรติ กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเตรียมแผนให้ครอบคลุมไปจนถึงฤดูแล้งหน้า
ผมคิดว่าแผนการบริหารจัดการน้ำต้องเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่ ๖ เดือน แต่เราต้องวางแผนให้ครอบคลุมตลอดทั้งปี”

สทนช. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ รวมถึงกฎหมายน้ำฉบับใหม่และแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐ โดยงบประมาณที่หน่วยงานคาดการณ์ไว้ได้ถูกปรับลดลง เนื่องด้วยต้องจัดสรรงบประมาณไปรับมือสถานการณ์ COVID-19 ทั้งนี้ รัฐบาลอาจมีการกู้ยืมเงินเพื่อดำเนินกิจกรรมด้านน้ำในระยะยาว เนื่องจากภาคส่วนน้ำยังคงมีความสำคัญในลำดับต้น

  ประการแรกต้องดำเนินการด้านอุปสงค์และอุปทาน ดร. สมเกียรติ กล่าวว่า “เราต้องลด
ความต้องการน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมากขึ้น” ระบบกระจายน้ำในปัจจุบันพบว่าในเขตพื้นที่ EEC อัตราการสูญเสียน้ำอยู่ที่ประมาณร้อยละ ๓๐ โดยการสูญเสียน้ำในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ จะมีระดับ
ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น จะเห็นได้ว่ายังคงมีช่องว่างให้ดำเนินการเกี่ยวกับการลดปริมาณน้ำที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้


การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับการเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนให้ได้มากที่สุด จึงเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์นี้ แต่อาจเป็นการยากเนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้การดำเนินการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวถูกชะลอไว้ก่อนชั่วคราว

ในด้านอุปทาน ความท้าทายคือการรักษาสมดุลของความต้องการน้ำจากชุมชน อุตสาหกรรม
การท่องเที่ยว และเกษตรกรรมซึ่งได้รับการจัดสรรทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ดร. สมเกียรติ ได้กล่าวกับ GWI ว่า “ปริมาณฝนตกที่ตกลงมานั้นไม่เพียงพอซึ่งน้อยกว่า ร้อยละ ๑๐ จากปริมาณปกติ แต่หากพิจารณาการแผ่กระจายของปริมาณฝนในบางพื้นที่แล้ว อาจน้อยกว่า ร้อยละ ๔๐ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณฝนตกเฉลี่ย” ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สทนช. ได้ดำเนินการสูบน้ำจากบริเวณท้ายเขื่อนขึ้นเก็บในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนซึ่งเป็นบริเวณที่มีปริมาณฝนตกน้อย การดำเนินการนี้ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงาน
ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีทางเลือกอื่นที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ทั้งนี้ ยังมีโครงการที่ได้วางแผนไว้ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศอีกหลายโครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการส่งน้ำและระบบกระจายน้ำด้วย

การดำเนินงานล่าสุดเกี่ยวกับการพัฒนาและอำนวยความสะดวกในด้านการจัดสรรน้ำคือ การบริหารจัดการน้ำโดยอาศัยระบบลุ่มน้ำ ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการลุ่มน้ำขึ้นใหม่
ดร. สมเกียรติ กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีแรกที่เราพยายามที่จะกระตุ้นคณะกรรมการลุ่มน้ำให้จัดทำแผนการจัดสรรน้ำรายฤดู ซึ่งจะทำให้ทราบได้ว่าเขามีความต้องการใช้น้ำเท่าไหร่ และจะสามารถหาน้ำได้จากที่ไหน”
พร้อมอธิบายว่า หากความต้องการใช้น้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ประชาชนจำเป็นต้องร้องขอน้ำผ่านกลไกของคณะกรรมการลุ่มน้ำ

สำหรับพื้นที่เขตอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยกล่าวคือ พื้นที่ EEC มีแนวโน้มว่าในรอบ ๒๐ ปี ความต้องการใช้น้ำอาจมีปริมาณมากกว่าทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ ดร. สมเกียรติ อธิบายว่า “เราเชื่อว่าความต้องการใช้น้ำจะเพิ่มขึ้นถึง ๓ ล้าน ลูกบาศก์เมตร ต่อปี” โดยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นถึง ๖๐๐ ล้าน ลูกบาศก์เมตร
จากระดับปัจจุบัน ดังนั้น จำเป็นต้องมีการเก็บกักน้ำให้ได้ในปริมาณ  ๒๐๐  ล้าน ลูกบาศก์เมตร สำหรับ
ความต้องการในพื้นที่

ในขณะที่มีการวางแผนสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำขึ้นใหม่ บางโครงการอาจไม่สามารถดำเนินการได้
เนื่องด้วยผลกระทบที่มีต่อภาคเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้น จำเป็นมีการปรับเปลี่ยนโดยอาศัยวิธีการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่และกระบวนการเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดเพื่อทดแทนการใช้น้ำผิวดิน ด้วยความพยายามเป็นอย่างมากในการกระตุ้นให้เกิดการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงการดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับโรงงานผลิตน้ำจืดจาก
น้ำทะเล ดร. สมเกียรติ กล่าวว่า ในด้านการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่จำเป็นต้องมีการหารือกันในระดับชุมชน เช่น เมืองพัทยาที่มีการผลิตน้ำเสียในปริมาณมาก ทั้งนี้ มีการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำน้ำบาดาลมาผลิตเป็นน้ำเพื่อการบริโภคในพื้นที่อีกด้วย

Post Views: 107

หน่วยงานภายใน

  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 1-4
  • สำนักงานเลขาธิการ
  • สำนักงานเลขานุการ กนช.
  • กองนโยบายและแผนแม่บท
  • กองวิเคราะห์โครงการและงบประมาณ
  • กองบริหารจัดการลุ่มน้ำ
  • ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ
  • กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • กองการต่างประเทศ
  • กองกฎหมาย
  • กลุ่มตรวจสอบภายใน
  • กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
  • ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต

เรื่องน้ำน่ารู้

  • Infographic
  • VDO Infographic
  • ภาพยนตร์สั้น
  • คลิปอื่นๆ
  • หนังสือ
  • บทความ

อื่นๆ

  • ระบบสารสนเทศภายใน
  • ระบบ Cloud Storage
  • ศูนย์ดาวน์โหลด
  • คลังภาพ สทนช.
  • ติดตามรายงานการศึกษา สทนช.
  • เรื่องร้องเรียน
  • แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการให้บริการ
  • รวมคำถาม QA QUESTIONS
  • ถามคำถาม Ask Question
  • ติดต่อเรา

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

อาคารจุฑามาศ เลขที่ 89/168-170
ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

โทร : 0 2554 1800
Fax : 0 2521 9140
Email : onwr@onwr.go.th

© 2021 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ | สำนักนายกรัฐมนตรี | แผนผังเว็บ